20 อันดับ 'ทาสเกลือ'

ที่ผ่านมาหลายคนคงมีข้อสงสัยว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่แลกมาซึ่งเครื่องเกม แผ่นเกม ดิจิทัลดาวน์โหลด รวมไปถึงกล่องและแพ็คกาชาบรรจุเกลือ ที่หลายคนรู้ดีแก่ใจว่ามันไม่น้อยเลย แต่คงมีน้อยคนที่รู้มูลค่าที่แท้ทรูของมัน
ล่าสุด Newzoo บริษัทที่ทำงานให้บริการข้อมูล Big Data ในวงการเกมได้เผยอันดับมูลค่าตลาดเกมที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้เงินของผู้บริโภคทั้งการซื้อผลิตภัณฑ์และบริการด้านเกม ฯลฯ มาวิเคราะห์ประกอบกับการรายงานผลประกอบการของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมทุกรูปแบบ รวมไปถึงการคำนวณข้อมูลจากภาษีต่างๆ
ปรากฏว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีมูลค่าตลาดเกมสูงถึง 597 ล้านเหรียญฯ หรือตีเป็นไงไทยจะได้ราวๆ 1.98 หมื่นล้านบาท ครองอับดับ 20 ของโลกอย่างเซอร์ไพรส์

อย่างไรก็ตาม แม้อันดับของไทยยัง ห่างไดลจากเบอร์ต้นๆ อย่างจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ที่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2.75 หมื่นล้าน, 2.5 หมื่นล้าน และ 12.5 หมื่นล้านเหรียญตามลำดับ แต่ถ้าเทียบกับอินเดียในอันดับ 17 ซึ่งมีประชากรถึง 1,343 ล้านคน และมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต 429 ล้ายคน แต่มีรายได้เพียง 818 ล้านเหรียญถือว่าประชาการไทยที่มีเพียง 68 ล้าน กับ คนใช้อินเตอร์เน็ต 32 ล้านคนทำได้หน้าที่ของตัวเองไม่เลวเลยล่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีหาเพชรแดงที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เหตุผลที่ RoV เปลี่ยนชื่อ!

การคิด MVP ในเกม ROV